Nhóm tin tư vấn
Bể bơi, nước trong chưa hẳn đã... sạch
Cập nhật : 15/09/2014 Lượt xem : 719 Cỡ chữ
Vào những ngày hè, bể bơi được coi là điểm tránh nắng kết hợp tập bơi được nhiều người lựa chọn. Tuy vậy, chất lượng nước tại các bể bơi lại ít được quan tâm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ.
 
Thực trạng các bể bơi
 
Theo số liệu tổng hợp sơ bộ, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 bể bơi hoạt động mang tính chất thương mại, trong đó TP Bắc Giang có 3 bể bơi, hai huyện Tân Yên, Lục Ngạn mỗi huyện có một bể. Thời điểm này đang vào giữa mùa hè nên sáng sớm và chiều hàng ngày tại các bể bơi luôn có rất đông người đến tắm, tập bơi. 
 
Khảo sát tại bể bơi ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) và Chũ (Lục Ngạn), chúng tôi nhận thấy có khá đông người dân ở các xã lân cận đến tắm, tập bơi. Giá vé tại thời điểm cuối tháng 6 từ 10 - 25 nghìn đồng/lượt. 
 
Ông Nguyễn Văn N ở xã Cao Xá đưa cháu đến bể bơi ở thị trấn Cao Thượng tắm, kết hợp tập bơi tâm sự: "Người Việt có câu "có phúc đẻ con biết lội”, hay tin ở thị trấn có bể bơi, buổi chiều hàng ngày tôi đều đưa cháu đến tắm, kết hợp tập bơi. Việc này tuy tốn kém nhưng đổi lại, cháu biết bơi tôi cũng yên tâm”. 
 
Còn ở thị trấn Chũ, một bác nhà ở xã Phượng Sơn (cách bể bơi gần 10km) cũng đưa con đến bể bơi tắm. Trong câu chuyện với chúng tôi, bác tấm tắc khen nước ở bể bơi sạch sẽ, nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo. 
 
Tại các bể bơi ở TP Bắc Giang vào buổi chiều hàng ngày luôn trong tình trạng kín khách. Có phụ huynh ở các huyện Việt Yên, Lạng Giang không quản đường xá xa xôi cũng đưa con đến Bể bơi Phân đạm để tắm và tập bơi…
 
Yêu cầu quản lý về chất lượng 
 
Phần lớn người dân đến bể bơi thấy nước xanh trong đều có cảm giác yên tâm về chất lượng nước. Có được điều đó là do khi xây dựng bể bơi, nhà quản lý và đơn vị thi công lắp đặt hệ thống lọc nước tuần hoàn để loại bỏ cặn bã, chất bẩn; khi vận hành thực hiện xử lý nguồn nước bằng hóa chất với nồng độ hợp lý để bảo đảm yêu cầu sát trùng, hạn chế tảo... 
 
Đặc biệt, các bể bơi thay nước sạch thường xuyên. Tuy nhiên trên thực tế, một số bể bơi không tuân thủ quy trình trên vì chi phí thay nước thường xuyên rất cao. Thay vào đó, người quản lý thường sử dụng nước giếng khoan và thay nước định kỳ theo…tuần, không bảo đảm bằng hệ thống lọc tuần hoàn.
 
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có quy định khá chặt chẽ về chất lượng các bể bơi. Về nước, bể bơi phải đáp ứng được chỉ tiêu chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt và các chỉ số cụ thể như sau: Độ trong phải nhìn thấy đáy bể; độ màu đạt từ 5-6 đơn vị; hàm lượng chất vẩn đục không lớn hơn 2mg/lít; độ pH từ 7,3-7,6; hàm lượng Clo không lớn hơn 0,5 mg/lit; amoniac không lớn hơn 0,5 mg/lít… 
 
Hóa chất dùng để khử trùng nước ở bể bơi thường là nước giaven chứa Clo. Quy định là vậy song hầu hết bể bơi hiện nay đều sử dụng Clo - một hóa chất "truyền thống” để khử trùng. Qua phân tích cho thấy, ở bể bơi bao giờ cũng có khoảng 100 tạp chất gồm phụ phẩm, tế bào chết, mồ hôi, nước tiểu, tóc, da… 
 
Những tạp chất trên tưởng vô hại nhưng khi kết hợp với Clo trong nước lại tạo thành hóa chất độc hại hơn cả Clo nguyên chất do quá trình biến đổi hóa học. Các chất ấy thấm vào cơ thể qua lỗ chân lông ở da dễ gây ra các đột biến gen, dị tật, thậm chí còn thúc đẩy quá trình lão hóa.  
 
Với những tác động nguy hiểm như vậy song các bể bơi hiện đang sử dụng lượng Clo rất lớn để diệt khuẩn, khử trùng nước với liều lượng rất khó kiểm soát. Mặc dù Bộ Y tế quy định rõ mức độ cho phép chỉ được 0,3-0,5mg/lít nhưng do các bể bơi luôn trong tình trạng quá tải nên mỗi khi thấy nước có biểu hiện không trong là lại cho thêm Clo mà không biết rằng việc làm này rất nguy hại cho sức khỏe. 
 
Khi nước bể bơi không bảo đảm chất lượng sẽ trở thành nguy cơ lây bệnh cao. Nếu tắm trong môi trường nước bị nhiễm bẩn, trẻ em rất dễ bị lây nhiễm những bệnh về tai, mũi, họng và bệnh truyền nhiễm qua da do sức đề kháng còn yếu. Đồng thời, những triệu chứng viêm nhiễm trên da có thể dẫn tới nổi mụn, viêm ngứa, thậm chí nhiễm trùng. Đặc biệt, nếu trẻ đi bơi trong tình trạng có những vết thương trên da thì càng nguy hiểm.
 
Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, mọi người dân khi đi tắm tại bể bơi cần chú ý: Nước ở bể bơi trong phải ở mức nhìn thấy đáy bể, ngay cả ở khu vực có mực nước sâu tới 2m; không được có các tạp chất như lá cây, rác, thủy sinh vật… Khi tắm ở những bể bơi nước tuy xanh ngắt nhưng lại đục, không nhìn được đáy sẽ có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn nhiễm bệnh… 
 
Trong điều kiện trên địa bàn tỉnh số lượng bể bơi còn ít, nhu cầu của người dân lại lớn nên chất lượng nước cần phải được đặc biệt quan tâm, trong đó không thể thiếu vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, trực tiếp là ngành y tế và ngành văn hóa, thể thao và du lịch.
Danh sách bình luận (0):
 
Hủy Gửi
Gửi bình luận:
Quý khách vui lòng gửi câu hỏi bằng cách điền thông tin theo mẫu bên dưới:
 
Hủy Gửi
    Lên đầu trang
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline: 0932 744 888
[email protected]

Hỗ trợ kinh doanh 1:

Hỗ trợ kinh doanh 2: